Tại sao uống nhiều sữa protein lại dễ nổi mụn trứng cá?

Khi tập gym, đặc biệt là các bài tập nặng, thì bổ sung protein có vai trò rất quan trọng để cơ bắp phát triển. Một trong những lựa chọn phổ biến là sữa bổ sung protein, nhưng uống quá nhiều sẽ dễ nổi mụn trứng cá.

Tại sao uống nhiều sữa protein lại dễ nổi mụn trứng cá?

 

Một câu hỏi nhiều người thắc mắc là vì sao uống nhiều sữa bổ sung protein dành cho người tập gym lại dễ gây nổi mụn trứng cá. Các chuyên gia sức khỏe cho biết trong sữa bổ sung protein thường có 2 loại protein phổ biến là casein và whey, theo Health24.

Protein whey được cho là thủ phạm chính gây nổi mụn trứng cá. Whey sẽ làm tăng nồng độ hoóc môn insulin trong máu. Insulin lại kích thích cơ thể sản xuất ra một loại chất nhờn tự nhiên trên da có tên là sebum, khiến da dễ nổi mụn trứng cá, bác sĩ da liễu người Mỹ, bà Meghan Feely, tiết lộ.

Whey cũng làm cơ thể tăng cường sản xuất hoóc môn nam androgen, vốn có khả năng kích thích các tuyến tiết bã nhờn trên da. Hiện tượng này có thể gây tắc nghẽn các lỗ chân lông trên da, dẫn đến mụn trứng cá, Health24 dẫn lời tiến sĩ Rajani Katta, phó giáo sư lâm sàng của trường y khoa Baylor College of Medicine (Mỹ).

Với những người dễ nổi mụn trứng cá, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế uống các loại sữa bổ sung protein. Những trường hợp nổi mụn trứng cá mà vẫn chưa rõ có phải là do sữa bổ sung protein hay không, bà Feely cho rằng hãy thử ngưng uống một thời gian.

Tại sao uống nhiều sữa protein lại dễ nổi mụn trứng cá?

al4-2318

“Hãy thử ngưng uống sữa bổ sung prorein whey trong vài tháng và theo dõi xem liệu mụn trứng cá có giảm hay không”, bà Feely nói thêm. Ngoài ra, hãy thay thế nguồn protein từ sữa bổ sung bằng protein trong đậu, trứng.

Một nguyên nhân nữa dễ làm nổi mụn trứng cá ở những người tập gym nói riêng và chơi thể thao nói chung là họ thường sử dụng những dụng cụ tập luyện như khăn chưa được vệ sinh đúng cách.

Việc dùng chung mũ bảo hiểm cũng như các thiết bị tập luyện cũng khiến dễ lây lan vi khuẩn và các tế bào da chết từ người khác, làm tác nghẽn lỗ chân lông và gây viêm nhiễm trên da.

Để giảm nguy cơ bị mụn trứng cá, người tập gym nên mặc quần áo thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi khi tập. Giặt và rửa sạch các thiết bị, trang phục cá nhân sau khi tập, theo Health24.