Những "tác dụng phụ" khi tập gym mà ai cũng có thể gặp

Tập gym là cách không chỉ giúp bạn có được một cơ bắp săn chắc, hình thể đẹp mà còn nâng cao sức khỏe tổng quan và chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu quyết định tập gym, bạn nên biết những triệu chứng tương đối khó chịu mà bản thân có thể gặp phải.

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà gym mang lại thì nó còn có thể gây ra một số "tác dụng phụ" tương đối khó chịu mà không ai muốn mắc phải. Vì vậy, trước khi bắt đầu tập gym, bạn nên biết những triệu chứng khó chịu bản thân có thể gặp phải dưới đây:

Đau ở bên hông

Những

 

Đây còn gọi là hiện tượng đau bụng ngắn hạn (ETAP) - hiện tượng rất thường xảy ra với những người đã lâu không chạy bộ hoặc khi chúng ta chạy mà trước đó không khởi động để cơ thể nóng lên. Theo đó, máu chạy mạnh hơn, đi từ nội tạng vào cơ, nhưng không xảy ra đồng đều. Gan và lá lách lúc này sẽ bị quá tải máu, chèn ép vào thành bụng và tạo ra cơn đau.

Khi bị điều này, bạn nên dừng tập luyện hoặc làm chậm lại. Khi chạy, bạn có thể hít thở, nhấn vào vùng đau đớn và buông tay khi bạn thở ra, điều này sẽ làm cho máu lưu thông nhanh hơn. Hãy nhớ luôn luôn theo dõi hơi thở của bạn khi chạy.

Co giật cơ bắp

Những

 

Nguyên nhân của việc co thắt cơ là do kiệt sức và mất cân bằng điện giải. Khi bị vấn đề này bạn cần thường xuyên uống nước trong khi tập luyện. Bạn nên uống ít nước mát, thay vào đó cần bổ sung nhiều nước có chứa vi lượng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, cần phải thực hiện giãn cơ trước và sau khi tập.

 Lạnh bụng

Những

 

Trong khi luyện tập, máu tập trung ở các cơ nhiều hơn so với nội tạng. Đó là lý do tại sao bạn có cảm giác lạnh bụng. Trên thực tế, đây là một phản ứng sinh lý bình thường. Sau khi bạn quen với việc luyện tập, cảm giác này sẽ dần dần biến mất.

Sưng ngón chân

Những

 

Lý giải cho hiện tượng này diễn ra khi tập là do nhiệt phát ra từ cơ, giày chặt hoặc viêm dây thần kinh. Vì vậy, khi tập luyện bạn nên di chuyển ngón chân của mình thường xuyên để máu lưu thông dễ hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần mua giày thể thao đúng size.

Bầm tím

Những

 

Chấn thương, ăn uống thiếu chất có thể dẫn đến hiện tượng cơ thể xuất hiện những vết bầm tím sau khi tập gym. Ngoài ra, tập quá mạnh cũng có thể khiến mạch máu bị vỡ, tạo ra các vết bầm tím trên cơ thể. Bạn nên cẩn thận hơn khi tập, tránh tập quá sức và chú ý ên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C. Tốt nhất, bạn cần một chuyên gia thể hình để tư vấn, nhằm tránh những chấn thương không cần thiết khi tập luyện.

Ngứa

Những

 

Hoạt động thể chất làm cho tim bơm máu nhiều hơn và mở rộng tất cả các mạch và mao mạch. Quá trình này có thể vô tình kích hoạt các dây thần kinh, chuyển đi những tín hiệu gây cảm giác ngứa ngáy đến não bộ. Trong trường hợp này bạn nên đến phòng tập thể dục thường xuyên để bộ não của bạn sẽ quen với việc kích hoạt và ngừng phản ứng lại với nó.

Tuy nhiên nếu như lần tập nào cũng cảm thấy ngứa dữ dội, hãy cân nhắc đi gặp bác sĩ, vì có thể bạn mắc phải chứng "dị ứng với vận động" rất hiếm gặp đấy.

Chóng mặt

Những

 

Khi tập gym nếu bạn cảm thấy chóng mặt thì lý do có thể là vì bạn thực hiện các hành động một cách quá đột ngột. Ví dụ đang tập rất căng thì đột nhiên dừng lại; đang ngồi nghỉ đột nhiên đứng dậy. Ngoài ra, để cơ thể quá nóng cũng gây ra cảm giác này.

Để tránh bị chóng mặt bạn đừng quên khởi động cho cơ thể nóng lên trước khi bắt tay vào tập những động tác mạnh. Khi cảm thấy không khỏe, bạn nên ngồi xuống hoặc nằm xuống để đảm bảo máu chảy lên não. Và khi đứng dậy cũng không nên đứng quá nhanh.

Buồn nôn

Những

 

Khi tập gym, đôi lúc bạn có cảm giác buồn nôn đó là bởi vì máu đẩy ngược lên từ vùng dạ dày, cộng thêm việc nội tạng bị chấn động khi tập luyện. Tốt nhất là bạn đừng ăn quá nhiều chất xơ vào ngày tập luyện, và không được ăn ngay trước khi tập. Hãy tự dùng cơ thể để cảm nhận và ghi nhớ những thực phẩm tạo ra phản ứng ấy.

Đau bụng đi cầu

Những

 

Dao động khi cử động chân có thể cộng hưởng với đường tiêu hóa và khiến ruột của bạn bị kích thích. Trên thực tế, hiện tượng này rất hay xảy ra với các vận động viên chạy bộ. Trước khi tập, bạn lưu ý cần phải khởi động. Quá trình khởi động sẽ giúp cơ thể bạn làm quen trước, trong đó có cả hệ tiêu hóa nữa. Và bạn chỉ nên ăn trước khi tập khoảng 2h đồng hồ, những bữa ấy tuyệt đối không ăn thực phẩm có chất béo hoặc chất xơ (tức là không được ăn rau đấy).

Nước tiểu đậm

Những

 

Có thể là do mất nước và sự hủy hoại tế bào trong quá trình tập luyện. Bạn nên uống nước trong các buổi tập. Nếu triệu chứng này không biến mất, bạn hãy đi khám bác sĩ.