Low Carb là gì? Lịch ăn kiêng theo chế độ Low Carb hiệu quả nhất

Một điều tuyệt vời khác của chế độ ăn này đó là thay vì bạn phải ăn kiêng thịt, trứng, sữa… để có thể giảm cân giảm mỡ thì bạn có thể sử dụng chúng một cách thoải mái trừ những thực phẩm giàu Carbohydrate(đường, tinh bột).

Low Carb là gì?

Low Carb là viết tắt của cụm từ tiếng anh Low-Carbohydrate. Là một trong những chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả nhất hiện nay, bằng cách hạn chế việc sử dụng nguồn thức ăn có chưa Carbohydrate một cách tối đa để cơ thể tự lấy năng lượng từ lượng mỡ tích lũy trong cơ thể đốt cháy chúng đồng nghĩa với việc giảm mỡ hiệu quả.

Đây là một công thức thành công trong việc giảm cân vô cùng kỳ lạ. Với việc hạn chế tối đa lượng Carbohydrate đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ hạn chế một cách tối đa việc dụng nạp tinh bột và đường từ những thức ăn hàng ngày như cơm, ngô, mỳ, khoai tây, tất cả những loại bánh kẹo và sữa có đường kể cả những loại hoa quả ngọt như cam, dưa hấu, mít….

Theo chế độ ăn này thì các bạn vẫn nên ăn những loại rau xanh như cải xanh, xúp lơ xanh… để bổ xung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Đồng thời các bạn có thể ăn thoải mái những thức ăn có chứa Protein và Lipit như trong thịt đậu, trứng, sữa…. Đây quả là một công thức giảm béo đi ngược lại với hầu hết những nguyên tắc giảm béo truyền thống mà trước kia chúng ta vẫn mặc định là đúng.

Như vậy chúng ta đã biết được khái niệm Low Carb là gì rồi, tiêp theo chúng ta cùng tìm hiều một cách chi tiết hơn tại sao chế độ ăn kiêng Low Carb lại có tác dụng đến vậy.

Tác dụng của việc ăn kiêng theo chế độ Low Carb

Điểm qua đôi nét về chế độ ăn kiêng low Carb. Xuất phát từ mong muốn giảm cân cho chính mình vị bác sỹ người Mỹ có tên Robert Atkins (1930-2003) đã nghĩ ra cách giảm cân mang đậm dấu ấn cá nhân của mình.

Cách giảm cân mà đến bản thân ông cũng cảm thấy bất ngờ về hiệu quả giảm cân của phương pháp này, trong khoảng thời gian vào những năm 1970 thì tại Mỹ cũng có rất nhiều những đánh giá trái chiều về vấn đề này, người thì tin tưởng kẻ thì nghi ngờ.

Nhưng vào thời điểm đó phương pháp này rõ ràng là có hiệu quả cao, bằng chứng là đã có rất nhiều người áp dụng chế độ ăn Low Carb và họ đã thành công, đây cũng là những người ủng hộ phương pháp giảm cân này một cách nhiệt tình nhất.

Nhắc đến Robert Atkins là người ta nghĩ đến Low Carb Diet
Cho đến những năm 2000 tại Mỹ ước tính có tới gần 20% người Mỹ đã áp dụng phương pháp này và họ đã hoàn toàn tin tưởng vào thực đơn ăn kiêng Low carb. Thậm chí những ai tuân thủ đúng nguyên tắc này còn có thể giảm 7-10kg trong vòng 3-4 tuần, kết quả thực sự làm bất ngờ hầu hết những nhà nghiên cứu về dinh dưỡng học thời điểm đó.

Cho tới đầu năm 2000 các bác sỹ thuộc đại học Duke của Mỹ đã tiến hành thủ nghiệm trên hơn 100 người và chia làm 2 nhóm để thử nghiệm. Nhóm 1 thử nghiêm với phương pháp ăn kiêng Low Carb của Robert Atkins họ chỉ hạn chế dùng đường và tinh bột còn các loại thực phẩm(thịt, cá, trứng, sữa..) có thể ăn thoải mái và nhóm còn lại thực hiện khẩu phần ăn kiêng bình thường ít mỡ và hạn chế đồ ăn chứa Calo.

Kết quả là những người áp dụng phương pháp Low Carb đã giảm được trọng lượng gấp 1,9 lần so với nhóm 2 đây thực sự là kết quả rất bất ngờ. Không những vậy việc kiểm tra lượng mỡ trong máu của cả hai nhóm cho thấy nhóm 1 có lượng cholesterol thấp hơn so với nhóm 2, điều này đi ngược lại so với logic rằng ăn nhiều thịt mỡ sẽ làm tăng lượng mỡ trong máu.

Giảm lượng Cholesterol trong máu với chế độ ăn Low Carb

Từ những thông tin trên chúng ta có thể thấy rõ hơn Low Carb là gì và việc áp dụng chế độ ăn Low Carb đúng cách có thể đem đến những tác dụng rất tích cực trong việc giảm cân và cải thiệt sức khỏe tim mạch cũng như vóc dáng.

Và tiếp theo chúng ta sẽ đến với chế độ ăn Low carb có thể áp dụng cho đại đa số để có thể giảm cân một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Áp dụng ăn kiêng theo chế độ Low Carb

Chế độ ăn này có thể áp dụng cho mọi người, được chia lịch ăn theo tuần một cách chi tiết nhất.

Thứ Hai
Sáng: Trứng ốp la, dưa chuột
Trưa: Đùi gà rán, canh cải xanh, giá xào mướp
Tối: Rau ngót nấu tôm nõn, măng xào thịt bò

Thứ Ba
Sáng: Thịt lợn rán
Trưa: Phi lê cá rán, bắp cải luộc, bóng bì xào tôm nõn
Tối: Canh sườn bí đao, thịt băm viên rán, giá đỗ xào thịt

Thứ Tư
Sáng: Rau xào thập cẩm, thịt bò
Trưa: Sườn rán, rau dền luộc
Tối: Rau muống xào tỏi, thịt gà luộc lá chanh

Thứ Năm
Sáng: Thịt lợn muối xông khói và trứng
Trưa: Mực xào, canh cải thịt nạc
Tối: Chả lá lốt, canh bầu nấu hến

Thứ Sáu
Sáng: Ức gà chiên
Trưa: Tôm hấp, canh cua rau đay mùng tơi, thiên lý xào thịt
Tối: Canh cà tím nấu thịt ba chỉ, gan rán

Thứ Bảy
Sáng: Salad bơ, dâu tây trộn kem tươi
Trưa: Su su luộc, nấm xào thịt, giò không tinh bột
Tối: Rau muốn luộc, móng giò hầm chấm muối tiêu

Chủ Nhật
Sáng: Súp rau củ
Trưa: Canh thịt xay nhỏ làm mọc nấu rau cải, ba chỉ luộc
Tối: Măng nhồi thịt rán, gà xé phay

Và tất nhiên bạn hoàn toàn có thể linh hoạt trong việc sắp xếp thêm những món khoái khẩu của mình để không cảm thấy nhàm chán mà vẫn đảm bảo đúng quy chuẩn của một thực đơn Low carb.

Chú ý thực đơn low carb cho người tập gym

Với nhiều anh em đến với việc tập Gym với mong muốn giảm cân và cải thiện vóc dáng mong muốn sử dụng chế độ ăn Low Carb thì các bạn vẫn nên bổ sung thêm Calo và Carbohydrate từ những thức ăn như chuối chín và ngũ cốc vì khi tập Gym các bạn sẽ cần rất nhiêu năng lượng chính vì vậy ăn 1,2 quả chuối trước khi tập hay ăn ngũ cốc cho buổi sáng cũng rất tốt cho cơ thể.